Cách mối xâm nhập vào công trình xây dựng


 Phần lớn các giống mối xâm nhập vào công trình xây dựng đều gây thiệt hại nghiêm trọng làm giảm tuổi thọ cũng như mỹ quan của công trình.
Hàng năm thiệt hại do mối gây nên trên thế giới cũng như ở nước ta là rất lớn. ở Trung Quốc nhất là vùng Hoa Nam có đến 80% số nhà cửa kho tàng, nhà lâu năm bị mối phá hoại. ở nước ta, mối không những xâm nhập vào nhà tranh vách nứa mà còn xâm nhập vào những nhà xây dựng kiên cố bê tông cốt thép như Khách sạn Hà Nội 11 tầng, Bệnh viện nhi Thuỵ Điển 7 tầng, các Thư Viện, các đình chùa di tích văn hoá.
Tuy nhiên với những công trình khác nhau thì đặc điểm phá hoại của mối khác nhau. Nhưng nhìn chung mối tiếp cận vào công trình xây dựng theo các cách sau:
- Mối trưởng thành bay phân đàn hàng năm tiếp cận vào các công trình xây dựng.
- Mối có ở môi trường xung quanh công trình xây dựng làm đường đi tiếp cận vào công trình xây dựng.
- Mối gỗ khô ở trong các cấu kiện gỗ, ván cốt pha do quá trình vận chuyển giúp chúng xâm nhập vào công trình xây dựng.
Có quan điểm cho rằng đối với nhà cao tầng toàn bê tông, cốt thép chắc chắn thì mối khó có khẳ năng xâm nhập được nên thường chủ quan không phòng mối khi xây dựng, sau khi đưa công trình vào sử dụng vài năm đã bị mối xâm nhập phá hoại, vậy nguyên nhân do đâu.
Thường thì các công trình xây dựng lớn kéo dài khoảng 2-3 năm, tức đã trải qua nhiều mùa vũ hoá của mối, phần lớn các đất nền chưa lát gạch, còn tơi xốp cùng các tàn dư thực vật của công trình như cỏ rác, phôi bào, ván cốt pha bị chôn vùi, đó là nguồn thức ăn dồi dào cho mối phát triển.
Một phần là các công trình xây dựng thường thắp đèn, mối rất mẫn cán với ánh sáng các loại đèn vì vậy khi phân đàn theo hướng đèn ở các công trình xây dựng, chúng tập trung quanh bóng đèn và rụng cánh con đực tìm con cái cặp đôi tìm nơi thuận lợi xây tổ, cùng với các điều kiện trên chúng phát triển, khi công trình hoàn thành thì một quần thể mối mới cũng được hình thành.
Ngoài ra mối còn lợi dụng các đường ống cấp thoát nước, đường dây điện ngầm, mạch phòng lún để xâm nhập và leo lên các tầng cao.
Share this article :